TỔ HOÁ TỔ CHỨC HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ: PHÂN TÍCH ĐỀ THI TN THPT NĂM 2024 VÀ THẢO LUẬN ĐỊNH HƯỚNG DẠY ÔN THI TN THPT NĂM 2025
Nhằm đánh giá quá trình dạy học và ôn thi TN THPT cho học sinh khối 12 niên khoá 2021 – 2024, đồng thời chuẩn bị tốt cho Kỳ thi TN THPT năm 2025, tổ Hoá đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phân tích đề thi TN THPT năm 2024 và thảo luận định hướng dạy ôn thi TN THPT năm 2025”
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 qua hai năm triển khai mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Chương trình tạo điều kiện cho giáo viên chủ động lựa chọn nội dung và tổ chức các hoạt động dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, giúp các em phát triển hài hoà các phẩm chất và năng lực cần thiết, đáp ứng yêu cầu hội nhập trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay.
Bên cạnh những thuận lợi nhất định, tập thể giáo viên tổ Hoá cũng gặp không ít khó khăn trong công tác dạy học, nhất là khi lứa học sinh 2K7 chuẩn bị bước vào Kỳ thi TN THPT năm 2025 – Kỳ thi đầu tiên áp dụng chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Nhằm đánh giá lại quá trình dạy học và ôn thi TN THPT cho học sinh khối 12 niên khoá 2021 – 2024, đồng thời chuẩn bị tốt cho Kỳ thi TN THPT năm 2025, tổ Hoá đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Phân tích đề thi TN THPT năm 2024 và thảo luận định hướng dạy ôn thi TN THPT năm 2025” vào ngày 23 tháng 7 vừa qua. Hội thảo của tổ Hoá vinh dự được đón tiếp thầy Trần Công Bình – Hiệu trưởng nhà trường, cô Võ Thị Mộng Trinh – Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và các cô giáo, thầy giáo của các tổ chuyên môn khác như Toán, Lý – Công nghệ, Tin, Anh văn, Địa.
Mở đầu buổi Hội thảo, thầy Nguyễn Ngọc Hổ đã phân tích cấu trúc đề thi TN THPT năm 2024 và rút ra nguyên nhân một số học sinh đạt kết quả chưa cao trong kỳ thi TN vừa qua. Tiếp tục phân tích đề minh hoạ, bảng năng lực và cấp độ tư duy của đề minh hoạ do Bộ Giáo dục – Đào tạo công bố ngày 29 tháng 12 năm 2023, thầy đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học khối 12 năm học 2024 – 2025.
|
Thầy Nguyễn Ngọc Hổ báo cáo trong buổi Hội thảo
|
Tiếp đó, cô Vũ Thị Kim Oanh trình bày trước Hội thảo về cấu trúc chương trình Hoá học 12, các yêu cầu cần đạt ở mỗi nội dung kiến thức, so sánh điểm mới ở chương trình 2018 so với chương trình 2006 và nêu ra một số định hướng trong công tác dạy học và ôn thi TN THPT năm 2025.
|
Cô Vũ Thị Kim Oanh báo cáo trong buổi Hội thảo
|
Để giúp các giáo viên nắm rõ hơn cách làm bài trắc nghiệm theo đề minh hoạ của Bộ, cô Tạ Thị Thu Huyền đã hướng dẫn chi tiết và đưa ra các ví dụ cụ thể cách ghi và tô đáp án trên phiếu trả lời trắc nghiệm cho các cô giáo, thầy giáo tham gia Hội thảo.
|
Cô Tạ Thị Thu Huyền hướng dẫn cách làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm
|
Sau khi giáo viên tổ Hoá và các tổ chuyên môn khác trao đổi, thảo luận để nắm rõ hơn cách xây dựng kế hoạch bài dạy, tổ chức dạy học và kiểm tra – đánh giá theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018, thầy Trần Công Bình – Hiệu trưởng nhà trường đã phát biểu chỉ đạo chuyên môn cho tổ Hoá nói riêng và nhà trường nói chung với mục tiêu cao nhất là đem lại sự phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực cho học sinh khi thực hiện Giáo dục phổ thông 2018, thông qua các hoạt động thật sự cụ thể nhưng có chiều sâu và nhiều ý nghĩa.
|
Thầy Trần Công Bình – Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại Hội thảo
|
Trong năm học 2024 – 2025, tổ Hoá sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học, giúp cho các em học sinh trường THPT Tân Phong lựa chọn bộ môn Hoá học được rèn luyện kĩ năng thực hành thí nghiệm, vận dụng các tri thức hoá học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống./.