TỔ VẬT LÍ - CÔNG NGHỆ TRƯỜNG THPT TÂN PHONG TỔ CHỨC HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ “PHÂN TÍCH ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT MINH HỌA 2025 - THẢO LUẬN MỘT SỐ KINH NGHIỆM DẠY HỌC VẬT LÍ 10, 1 VÀ ĐỊNH HƯỚNG DẠY VẬT LÍ 12”
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới mục tiêu giúp học sinh phát triển những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Một trong những mục tiêu cụ thể của chương trình 2018 là “Tạo môi trường học thân thiện giúp người học tự phát triển năng lực của mình để họ có thể tự rèn luyện và thành công”. Có thể nói mỗi môn học ở mỗi cấp học đều đóng góp quan trọng cho sự thành công của chương trình và môn Vật lí được xây dựng, đổi mới theo mục tiêu chung đó.
Vào sáng ngày 12/8/2024, tổ Vật lí – Công nghệ trường THPT Tân Phong tổ chức buổi hội thảo với chuyên đề “Phân tích đề thi TN THPT minh hoạ 2025 - Thảo luận một số kinh nghiệm dạy học Vật lí 10, 11 và định hướng dạy Vật lí 12”, dưới sự chủ trì của cô Dương Thị Bích Ngọc - Tổ trưởng chuyên môn cùng với sự hiện diện của Ban lãnh đạo nhà trường và các thầy cô của nhiều tổ bộ môn khác.
Các giáo viên trường THPT Tân Phong tham dự chuyên đề của tổ Vật lí – Công nghệ
Mở đầu chuyên đề, cô Dương Thị Bích Ngọc – TTCM tổ Vật lí – Công nghệ đã có những phân tích về đề thi minh họa TN THPT năm 2025 cũng như định hướng giảng dạy của tổ bộ môn cho năm học 2024 – 2025.
Cô Dương Thị Bích Ngọc giới thiệu cấu trúc đề minh họa 2025
Nhìn lại quá trình hai năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, bên cạnh những hạn chế và khó khăn nhất định, nhưng với sự kiên định trong mục tiêu đặt ra của Ban Lãnh đạo nhà trường, các GV trong trường nói chung và GV trong tổ Vật lí – Công nghệ nói riêng đã đúc kết một số kinh nghiệm nhất định đối với môn Vật lí 10 và 11 dựa trên yêu cầu cần đạt của bộ môn và đề thi minh hoạ sao cho phù hợp với hướng tiếp cận mới.
Tiếp theo, phần chia sẻ một số kinh nghiệm dạy học bộ môn Vật lí 10 của thầy Trần Trọng Tân cũng như trình bày những thuận lợi và khó khăn bám sát vào nội dung cụ thể của từng bài, cụ thể từng hình thức ra đề của đề minh họa TN THPT 2025. Cách thức ra đề và dạng của từng bài cụ thể trong chương trình như xử lý số liệu; xử lí đồ thị chuyển động; tổng hợp - phân tích lực; Công - Công suất; chuyển động tròn…
Thầy Trần Trọng Tân phân tích những khó khăn trong giảng dạy Vật lí 10
Cô Đỗ Thị Thanh Vượng - Nhóm trưởng Vật lý 11 năm học 2023 – 2024 đã chia sẻ một số kinh nghiệm dạy – học bộ môn như: Giới thiệu cách giao bài tập online cho HS trên các nền tảng số; Giới thiệu về các công cụ Al hỗ trợ GV trong việc soạn bài giảng (ChatGPT, gamma, copilot,…); Giới thiệu thí nghiệm mô phỏng trên PheT; Giới thiệu về cách thức áp dụng các phương pháp đổi mới dạy học (lớp học đảo ngược, STEM, dạy học dự án, dạy học tích hợp…); Cập nhật kịp thời các hình thức kiểm tra đánh giá, các dạng câu hỏi trong đề thi minh họa 2025. Ngoài ra, cô còn nêu những khó khăn và định hướng tổ chức dạy học bài dao động điều hòa theo hướng tiếp cận kiến thức mới bằng đồ thị, sử dụng máy tính cầm tay, rèn luyện kỹ năng đọc đồ thị cho HS.
Cô Đỗ Thị Thanh Vượng giới thiệu các công cụ Al hữu ích hỗ trợ giảng dạy
Kết thúc hội thảo là phần chia sẻ của cô Trần Thị Minh Mẫn – Nhóm trưởng Vật lí 12 về định hướng nghiên cứu chương trình giảng dạy bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình 2018; Kết hợp nhiều bộ sách khác nhau trong quá trình nghiên cứu bài học; Giới thiệu và hướng dẫn cách sử dụng và chấm trên phiếu trả lời trắc nghiệm mới bằng app CHẤM THI 2025 cũng như có những đề xuất mới cho nhà trường trong công tác hỗ chấm kiểm tra.
Cô Trần Thị Minh Mẫn chia sẻ về nghiên cứu chương trình Vật lí 12 trong CT GDPT 2018
Hội thảo với chuyên đề "Phân tích đề thi TN THPT minh hoạ 2025 - Thảo luận một số kinh nghiệm dạy học vật lí 10, 11 và định hướng dạy vật lí 12" của tổ Vật lí – Công nghệ trường THPT Tân Phong đã thành công tốt đẹp; BTC đã tiếp nhận nhiều ý kiến thảo luận của các thầy các cô trong và ngoài tổ cũng như ý kiến chỉ đạo từ BGH nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Vật lí của nhà trường trong những năm tiếp theo đạt hiệu quả./.