Chuyên đề:
NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN KHI DẠY - HỌC NGỮ VĂN 10, 11
(Bộ sách Chân trời sáng tạo)
Chương trình GDPT 2018 ra đời theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức; tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng; qua đó hình thành và phát triển những năng lực, phẩm chất cần thiết. Chương trình môn Ngữ văn được xây dựng, đổi mới theo mục tiêu chung đó.
Qua hai năm thực hiện dạy - học môn Ngữ văn, bộ sách Chân trời sáng tạo ở lớp 10 và lớp 11, chúng tôi nhận thấy niềm hứng khởi trong công tác nghiên cứu, vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, bên cạnh đó vẫn còn những băn khoăn, trăn trở. Đó là cơ sở để tổ Ngữ văn trường THPT Tân Phong tổ chức buổi hội thảo với chuyên đề Những thuận lợi và khó khăn khi dạy - học Ngữ văn 10, 11 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) vào ngày 22/7/2024, dưới sự chủ trì của thầy Đặng Chí Minh - Tổ trưởng chuyên môn cùng với sự hiện diện của Ban lãnh đạo nhà trường và các thầy cô của nhiều tổ bộ môn khác.
Cô Nguyễn Thị Huệ trình bày bài tham luận: Những khó khăn khi tiếp cận tác phẩm thơ có yếu tố tượng trưng
Cô Lê Thị Lệ với bài tham luận: Những khó khăn khi dạy thực hành tiếng Việt về biện pháp tu từ đối
Trong buổi hội thảo có 8 bài tham luận, mỗi tham luận bàn về từng khía cạnh khác nhau của hoạt động dạy-học theo chương trình GDPT 2018, theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Tất cả những tham luận được trình bày đều là những tâm huyết của thầy cô khi bàn về những khó khăn, trăn trở trong quá trình dạy - học Ngữ văn, để từ đó đề ra những hướng khắc phục có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, phát huy năng lực của người học hơn là việc quá chú trọng kiến thức, trong đó có yêu cầu hình thành 4 kỹ năng cơ bản cho học sinh (đọc, viết, nói, nghe), môn Ngữ văn theo chương trình mới đã tránh được tình trạng văn mẫu, tư duy học thuộc, đem đến nhiều hứng thú cho học sinh nhưng vẫn còn tồn tại những điểm bất cập về sách giáo khoa, về các đơn vị kiến thức mới...
Tổ trưởng chuyên môn tổ Ngữ văn - thầy Đặng Chí Minh nhận xét, góp ý cho từng bài tham luận
Để việc dạy - học môn Ngữ văn phát huy hiệu quả tích cực, trước hết, mỗi giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy học, tránh cách dạy thuyết giảng một chiều, độc thoại trong quá trình đứng lớp mà phải tổ chức hoạt động để qua đó hình thành năng lực cho học sinh. Mặt khác, giáo viên cũng phải hiểu rõ rằng thay đổi phương pháp không có nghĩa là lạm dụng các phương tiện - kỹ thuật dạy học hiện đại. Đồng thời, dạy học phải hướng đến đối tượng học sinh, chú trọng hình thành phẩm chất, năng lực của các em, đặc biệt là 2 năng lực đặc thù của môn Ngữ văn: năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

Hiệu trưởng trường THPT Tân Phong - thầy Trần Công Bình nêu ý kiến chỉ đạo trong buổi hội thảo
Các giáo viên tổ Ngữ văn tham gia hội thảo
Buổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với những bài tham luận đầy tâm huyết, khoa học, thiết thực của các giáo viên tổ Ngữ văn trường THPT Tân Phong. Sự chia sẻ nghiêm túc, chân thành trong từng bài tham luận thể hiện lòng yêu nghề, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của mỗi giáo viên trong công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng mục tiêu của chương trình GDPT 2018. Đồng thời, buổi hội thảo này cũng là bước đệm để các thầy cô chuẩn bị cho năm học 2024-2025, năm đầu tiên dạy - học môn Ngữ văn 12 theo chương trình sách giáo khoa mới đạt hiệu quả.