CHUYÊN ĐỀ:
TIẾP TỤC ĐỔI MỚI DẠY - HỌC NGỮ VĂN QUA BỘ SÁCH NGỮ VĂN 12
Hội thảo chuyên đề Những thuận lợi và khó khăn khi dạy - học Ngữ văn 10, 11 (Bộ sách Chân trời sáng tạo) đã diễn ra thành công vào ngày 22/7/2024 với mục đích nhìn lại quá trình dạy - học trong hai năm đầu đổi mới chương trình môn Ngữ văn ở lớp 10 và lớp 11, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác chuyên môn. Đây là bước đệm để tổ Ngữ văn thực hiện chuyên đề tiếp theo về dạy - học Ngữ văn 12 theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh. Với năm học 2024 - 2025, sách giáo khoa Ngữ văn 12 đánh dấu sự kết thúc của việc biên soạn sách giáo khoa Ngữ văn theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, hoàn thành chặng đường khởi đầu đầy khó khăn của công cuộc đổi mới dạy học Ngữ văn trong nhà trường. Sách vừa tiếp nối quan điểm biên soạn, cấu trúc sách và cấu trúc bài học của sách giáo khoa các lớp trước, vừa có những nét mới đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình môn Ngữ văn 2018 và những điểm nhấn thể hiện cách tiếp cận riêng của nhóm tác giả dành cho lớp cuối cấp trung học phổ thông.
Nhằm mục đích mang đến cái nhìn tổng quan về đặc điểm của 3 bộ sách Ngữ văn 12 gồm Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, từ đó biết cách vận dụng ưu điểm của mỗi bộ sách vào trong quá trình giảng dạy, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, tổ Ngữ văn trường THPT Tân Phong đã tổ chức hội thảo chuyên đề Tiếp tục đổi mới dạy - học Ngữ văn qua bộ sách Ngữ văn 12 vào ngày 07/8/2024. Buổi hội thảo diễn ra thành công tốt đẹp dưới sự chủ trì của thầy Đặng Chí Minh - Tổ trưởng chuyên môn cùng với sự hiện diện của Ban lãnh đạo nhà trường và các thầy cô của nhiều tổ bộ môn khác.
Cô Phạm Thị Ngọc Trâm trình bày bài tham luận: Những điều chia sẻ khi tiếp cận bộ SGK Ngữ văn 12 (bộ Cánh diều)
Cô Đinh Thị Thanh Tâm trình bày bài tham luận: Những điểm mới trong bộ sách Ngữ văn 12 (bộ Kết nối tri thức với cuộc sống)
Cô Nguyễn Thị Huệ trình bày bài tham luận: Tiếp tục đổi mới dạy - học Ngữ văn qua bộ sách Ngữ văn 12 (bộ Chân trời sáng tạo)
Trong buổi hội thảo, song song với việc trình bày lần lượt 3 tham luận là những phần phản biện, trao đổi sôi nổi của các giáo viên về mỗi bộ sách nhằm giải quyết những băn khoăn, trăn trở trong việc dạy Ngữ văn 12. Các bài tham luận đã nêu được những đặc điểm của từng bộ sách về cấu trúc sách, cấu trúc bài học, định hướng dạy - học và kiểm tra - đánh giá. Nhìn chung, sách Ngữ văn 12 đã bám sát và bao quát các mục tiêu của chương trình GDPT tổng thể, chương trình môn Ngữ văn 2018, nhằm phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, đặc biệt là năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học. Các bài học được tổ chức theo hướng tích hợp chặt chẽ các hoạt động đọc, viết, nói và nghe; đảm bảo mạch triển khai từ lớp 10 và lớp 11. Mỗi bài học có tiêu điểm riêng, tập trung làm rõ từng vấn đề hay yếu tố nổi bật của loại, thể loại văn bản. Hệ thống ngữ liệu giàu giá trị thẩm mĩ, có ý nghĩa giáo dục lâu dài, phù hợp với vốn sống, trải nghiệm, tâm lí tiếp nhận của học sinh và mang hơi thở đời sống đương đại.
Điểm khác biệt của 3 bộ sách nằm ở cách biên soạn khác nhau theo quan điểm riêng của từng tác giả. Mỗi bộ có cách tiếp cận, sắp xếp kiến thức, lựa chọn tác phẩm riêng, trên cơ sở đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình đề ra. Thông qua hội thảo, giáo viên biết cách vận dụng những ưu điểm nổi bật của từng bộ sách vào thực tế dạy - học tại nhà trường. Để việc dạy - học môn Ngữ văn thật sự phát huy hiệu quả, giáo viên cần lưu ý: Bám sát, triển khai đúng và đủ các yêu cầu cần đạt; Xem mỗi bài học là một thể thống nhất trong việc thực hiện các yêu cầu cần đạt về đọc, viết, nói và nghe; Tổ chức các hoạt động học tập, khuyến khích học sinh tạo ra các sản phẩm phát huy năng lực của bản thân; Phát triển, nâng cao các kiến thức, kĩ năng mà học sinh đã hình thành ở lớp trước.
Cô Võ Thị Mộng Trinh - Phó Hiệu trưởng nhà trường: nêu ý kiến chỉ đạo trong buổi hội thảo
Giáo viên tổ Ngữ văn cùng đại diện Ban lãnh đạo nhà trường và thầy cô của các tổ bộ môn khác tham dự hội thảo
Buổi hội thảo diễn ra thành công đã tiếp thêm động lực cho các thầy cô trong công tác giảng dạy, có được những định hướng dạy - học đúng đắn, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Chắn chắn rằng trong thời gian tới, tổ Ngữ văn trường THPT Tân Phong sẽ tiếp tục có những buổi sinh hoạt chuyên môn hiệu quả như thế này để hỗ trợ kịp thời cho giáo viên trong quá trình dạy - học môn Ngữ văn 12. Bởi lẽ, năm học 2024 - 2025 này có tính chất vô cùng quan trọng trong việc giúp các em học sinh lớp 12 trang bị những hành trang cần thiết để đạt được kết quả tốt nhất trong kì thi tốt nghiệp THPT theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh.