“Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học” là một bước thay đổi cơ bản để nâng cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu của Chương trình phổ thông tổng thể 2018. Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học không tập trung vào việc đánh giá giờ học, xếp loại giáo viên mà nhằm khuyến khích giáo viên tìm ra nguyên nhân tại sao học sinh chưa đạt kết quả như ý muốn và có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ hội cho học sinh tham gia vào quá trình học tập; giúp giáo viên có khả năng điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh của lớp, trường mình. Đồng thời, các buổi sinh hoạt này còn giúp giáo viên tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới phương pháp dạy học theo hướng dạy học tích cực, lấy học sinh làm trung tâm.
Trên tinh thần đó, sáng ngày 10/01/2024, tổ Ngữ văn trường THPT Tân Phong đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học dưới sự chủ trì của Tổ trưởng chuyên môn – thầy Đặng Chí Minh. Sau khi kết thúc kiểm tra học kì 1, tất cả giáo viên trong tổ đã tập trung trao đổi, chia sẻ những tâm đắc cũng như khó khăn, trăn trở trong quá trình kiểm tra - đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực; từ đó rút kinh nghiệm cho hoạt động kiểm tra trong thời gian tới.
Tổ trường chuyên môn tổ Ngữ văn – thầy Đặng Chí Minh
nhận xét, rút kinh nghiệm hoạt động kiểm tra – đánh giá của tổ trong học kì 1
Trong buổi sinh hoạt, Tổ trưởng chuyên môn đã có những nhận xét chung về công tác soạn đề kiểm tra – đánh giá của tổ trong học kì 1 vừa qua. Tổ ghi nhận sự chỉnh chu, nghiêm túc của các thành viên trong việc ra đề, khuyến khích tiếp tục phát huy. Đồng thời, để có cái nhìn toàn diện, khách quan, Tổ trưởng chuyên môn đã phân giáo viên nhận xét chéo đề kiểm tra của các thành viên trong tổ trên tinh thần cởi mở, chân thành. Mỗi người có cơ hội nhận ra những hạn chế, thiếu sót của bản thân và học hỏi những cách ra đề hay, gợi mở cho học sinh; từ đó rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn.
Các giáo viên trong tổ nhận xét chéo đề kiểm tra, rút kinh nghiệm
Kết thúc buổi sinh hoạt, Tổ trưởng chuyên môn chốt lại những nguyên tắc chung và kinh nghiệm thực tiễn cần lưu ý trong việc kiểm tra – đánh giá môn Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Trong đó, tính mở và tính vận dụng là hai đặc tính quan trọng cần phát huy xuyên suốt trong các hoạt động từ ôn tập, soạn đề thi - đáp án đến chấm bài kiểm tra. Đặc biệt, khi soạn đề thi và đáp án, giáo viên nên chọn ngữ liệu chuẩn xác, có tính phổ quát, không nặng tính hàn lâm; hệ thống câu hỏi đọc – hiểu sắp xếp theo hệ thống tư duy từ thấp đến cao, có tính mở dần; đề làm văn nên có tính gợi, dẫn dắt thông qua các tình huống, vấn đề gần gũi, thực tiễn; đáp án phải đầy đủ các ý theo từng phạm trù, dự trù các khả năng trả lời của học sinh, chấp nhận những cách trả lời linh hoạt miễn sao hợp lí, trân trọng những bài làm sáng tạo.
Chương trình phổ thông tổng thể năm 2018 đã mang đến những thay đổi mạnh mẽ trong hoạt động dạy - học của ngành giáo dục trong thời gian qua. Những buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học như thế này sẽ vẫn còn được tổ tiếp tục tổ chức để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn nói riêng và của trường THPT Tân Phong nói chung.