HOẠT ĐỘNG HỘI GIẢNG VÀ BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ TIẾNG VIỆT
Tiếng Việt là tài sản quý báu của dân tộc Việt Nam, đóng vai trò vừa là cầu nối, vừa là phương tiện lan tỏa các giá trị văn hóa. Bởi thế, dạy-học tiếng Việt không chỉ nhằm mục tiêu giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sử dụng tiếng Việt thành thạo mà còn để học sinh cảm nhận được cái hay, cái đẹp của ngôn ngữ, nâng cao trình độ tiếng Việt.
Trong chương trình Ngữ văn 2018, tiếng Việt là phân môn cung cấp kiến thức nền, giúp học sinh hình thành kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Do tiếng Việt là phân môn công cụ nên việc dạy-học tiếng Việt thường ít được quan tâm, bởi một số thầy cô nghĩ rằng nội dung trong hoạt động kiểm tra-đánh giá thì đơn vị kiến thức về tiếng Việt là rất ít. Nhằm mang đến cái nhìn đúng đắn về tầm quan trọng của dạy-học tiếng Việt trong chương trình Ngữ văn 2018, tổ Ngữ văn trường THPT Tân Phong đã tổ chức Hoạt động hội giảng và báo cáo chuyên đề tiếng Việt vào sáng ngày 13/11/2024. Hoạt động diễn ra thành công dưới sự chủ trì của thầy Đặng Chí Minh - tổ trưởng chuyên môn cùng với sự hiện diện của Ban lãnh đạo nhà trường.
Phần 1 là hoạt động hội giảng, bao gồm 2 tiết dạy minh họa: Tiết 1 là Thực hành tiếng Việt lớp 10: Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ - Cô Phạm Thị Ngọc Trâm; Tiết 2 là Thực hành tiếng Việt lớp 12: Ngôn ngữ thân mật (So sánh với ngôn ngữ trang trọng) - Cô Lê Hoàng Tú Uyên. Các tiết dạy đã được triển khai một cách khoa học, hiệu quả nhờ sự đầu tư, chuẩn bị bài dạy chu đáo của giáo viên và tinh thần tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học của học sinh. Đặc biệt, trong 2 tiết dạy, bên cạnh các bài tập sẵn có trong sách giáo khoa, giáo viên đã linh hoạt đưa thêm những ví dụ, ngữ liệu bên ngoài gần gũi, phù hợp với đối tượng học sinh, khơi gợi được hứng thú của các em. Qua đó, học sinh biết cách vận dụng hiệu quả tri thức tiếng Việt đã học vào các hoàn cảnh giao tiếp cụ thể cũng như trong việc khám phá và tạo lập văn bản, nâng cao năng lực ngôn ngữ.


Học sinh sôi nổi tham gia hoạt động trong tiết học Phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (Thực hành tiếng Việt lớp 10) của cô Phạm Thị Ngọc Trâm

Tiết dạy Thực hành tiếng Việt lớp 12: Ngôn ngữ thân mật (So sánh với ngôn ngữ
trang trọng) của cô Lê Hoàng Tú Uyên với sự tham gia thảo luận tích cực của học sinh
Phần 2, qua chuyên đề Dạy-học tiếng Việt theo chương trình Ngữ văn 2018, thầy Đặng Chí Minh - tổ trưởng chuyên môn tổ Ngữ văn - đã đưa ra những định hướng, lưu ý cụ thể cho thành viên tổ chuyên môn trong quá trình thực hiện dạy-học tiếng Việt. Trước hết, giáo viên cần có cái nhìn tổng quan về sự khác biệt giữa dạy-học tiếng Việt trước và sau khi áp dụng chương trình Ngữ văn 2018: chuyển từ dạy giáo học tiếng Việt, nặng về kiến thức hàn lâm sang dạy học chú trọng phát triển năng lực người học. Từ đó, giáo viên triển khai những phương pháp dạy học phù hợp nhằm đáp ứng yêu cầu cần đạt mà chương trình đề ra. Chuyên đề đã đề cập đến 2 phương pháp chung trong hoạt động dạy-học tiếng Việt, bên cạnh đó, chuyên đề cũng chỉ ra những lưu ý cụ thể trong hoạt động dạy-học tiếng Việt. Những định hướng này đã được thể hiện rõ qua 2 tiết dạy minh họa ở phần 1.
Các giáo viên tổ Ngữ văn tham dự hoạt động hội giảng và báo cáo chuyên đề tiếng Việt
Hoạt động hội giảng và báo cáo chuyên đề tiếng Việt đã diễn ra thành công tốt đẹp, đây là cơ hội để giáo viên học hỏi, nâng cao năng lực chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng dạy học của môn Ngữ văn nói riêng và của trường THPT Tân Phong nói chung. Hoạt động càng ý nghĩa hơn khi được tổ chức trong bầu không khí hân hoan hướng về kỉ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Chúng tôi tin tưởng rằng, mỗi nhà giáo sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, không ngừng đổi mới, sáng tạo, là những tấm gương “Thực tâm, thực tài, thực nghề” cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả.