XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC THÔNG QUA
HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC MÔN NGỮ VĂN
Ngày 20 tháng 10 năm 2023, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai bộ tiêu chí về Trường học hạnh phúc. Trường học hạnh phúc hướng đến tăng cường xây dựng văn hóa ứng xử để qua đó phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; góp phần xây dựng hình ảnh con người TP HCM “Sống tử tế, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo”.
Trường học hạnh phúc không phải học sinh sẽ học ít đi mà là học với niềm đam mê, được phát huy tối đa năng lực và phẩm chất. Các môn học và hoạt động giáo dục được áp dụng các phương pháp tích cực, phát huy tinh thần làm việc nhóm và hợp tác; người học được thể hiện sự sáng tạo và gắn kết với nhau, coi những lỗi sai như một phần của quá trình học; dạy và khuyến khích học sinh đặt câu hỏi, tư duy phản biện. Trên cơ sở nhận thức được tác động tích cực của mô hình Trường học hạnh phúc, các giáo viên tổ Ngữ văn trường THPT Tân Phong đã kịp thời cập nhật, đổi mới trong hoạt động dạy học nhằm khơi gợi sự hứng thú, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tiết dạy tốt chuyên đề Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian của cô Phạm Thị Ngọc Hân diễn ra vào sáng ngày 11/12/2024 là một minh chứng tiêu biểu của việc thực hiện hiệu quả mô hình này.


Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập
Tiết dạy diễn ra sôi nổi, hiệu quả nhờ sự đầu tư, chuẩn bị bài dạy chu đáo của giáo viên và tinh thần tích cực, chủ động tham gia các hoạt động học của học sinh. Học sinh được phát huy tinh thần làm việc nhóm; tự tin thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của bản thân về các vấn đề liên quan tới nội dung bài học. Những hoạt động này góp phần tạo dựng nền tảng cho sự phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực của học sinh. Sau tiết dạy, các giáo viên tổ Ngữ văn cùng trao đổi, rút ra những kinh nghiệm thiết thực cho việc giảng dạy.
Sự thành công của tiết học đã tiếp thêm động lực cho tổ Ngữ văn nói riêng và trường THPT Tân Phong nói chung tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình Trường học hạnh phúc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh. Chúng tôi tin rằng, mỗi tiết học hạnh phúc sẽ tạo nên một môi trường học đường mà ai tham gia cũng cảm thấy hạnh phúc. Để làm được điều đó, mỗi cá nhân (bao gồm cả người dạy và người học) cần được yêu thương, tôn trọng; được bày tỏ quan điểm; được tạo điều kiện đổi mới sáng tạo, phát huy năng lực cá nhân.